คูปอง iherb

คูปอง iherb
คูปอง iherb HPH912 แจก คูปอง iherb ส่วนลด $10 วิธีสมัครiHerb.com วิธีสั่งของiHerb.com

วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

Grape Seed Extract สารสกัดจากเมล็ดองุ่น

Grape Seed Extract สารสกัดจากเมล็ดองุ่น อาหารเสริมยอดนิยมสำหรับสาวๆที่ต้องการความขาวใส มีออร่า

(Grape seed Extract หรือ GSE) หรือสารสกัดจากเมล็ดองุ่น โดยทั่วไปได้จากเมล็ดขององุ่นแดง สารที่มีประโยชน์ที่รวมอยู่ในสารสกัดจากเมล็ดองุ่นคือ สารประกอบฟีโนลิค (phenolic compound) เช่น ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) หรือโพลีฟีนอล (polyphenol) ได้แก่ Oligomeric Proanthocyanidin Complexes (OPC) หรือ Procyanidolic Oligomers (PCOs)


OPC เป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่พบในพืชผักผลไม้ที่มีเปลือกแข็ง อีกทั้งยังพบตามเมล็ดและดอกของพืชบางชนิดด้วย เช่น บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ ถั่ว ลูกพลัม แปะก๊วย เปลือกสนฝรั่งเศส (สนมาริไทม์) แหล่งสำคัญที่พบคือในเมล็ดองุ่น และพบสาร OPC ในเนื้อขององุ่นแดงและองุ่นเขียวบ้างเล็กน้อย

พบสาร OPC ในเมล็ดองุ่นมากถึงร้อยละ 95 ซึ่งเป็นปริมาณมากที่สุดที่พบในธรรมชาติ รองลงมาคือในเปลือกสนพบร้อยละ 80-85 สาร OPC ที่พบในเมล็ดองุ่นมีประสิทธิภาพสูงกว่าที่พบในเปลือกสน แต่มีรายงานวิทยาศาสตร์กล่าวว่าไม่ควรรับประทานเมล็ดองุ่นโดยตรง เนื่องจากอาจได้รับสารอันตรายปะปนเข้าไปด้วย

สาร OPC เป็นสารออกฤทธิ์ในกลุ่ม Bioflavonoids ที่มีฤทธิ์ต่อต้านและกำจัดอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง จึงได้ถูกเรียกว่า Super Antioxidation ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปในร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสารสีแดงชื่อแอนโทไซยานิดิน สารกลุ่มนี้ ถูกดูดซึมจากกระเพาะอาหาร และลำไล้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็วภายใน 20-30 นาที จากนั้นจึงกระจายไปสู่อวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ และยังคงอยู่ภายในร่างกายได้นาน (เนื่องจากมีครึ่งชีวิต หรือ half life 7 ชั่วโมง)

จากการทดสอบพบว่าสารสกัดจากเมล็ดองุ่นมีประสิทธิภาพ แรงกว่าวิตามินซี 20 เท่า และแรงกว่าวิตามินอี 50 เท่า หากรับประทาน OPC ร่วมกับวิตามินซีจะทำให้ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น บางครั้งจึงถูกเรียกว่าเป็นวิตามินซีโคแฟคเตอร์ (Vitamin C cofactor)

นอกจากนี้ สารสกัดจากเมล็ดองุ่นยังสามารถรวมตัวได้ดีกับคอลลาเจน (โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนัง หลอดเลือดและอวัยวะต่างๆ) จึงทำให้เซลล์ผิวหนังแข็งแรง ไม่เหี่ยวย่น ลดการจับตัวเป็นก้อนของเลือดเมื่อนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นได้ดี ไม่เปราะหรือแตกง่าย


ป้องกันโรคเส้นเลือดขอด ริดสีดวงทวาร และยังสามารถผ่านแนวกั้นสมอง (blood brain barrier) ได้ จึงป้องกันสมองมิให้เสียหายจากอนุมูลอิสระได้ดีกว่าสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ

อนุมูลอิสระเกิดขึ้นในร่างกายของมนุษย์ตลอดเวลาที่มีกระบวนการเมตาบอลิซึม ทั้งการหายใจ และการเผาผลาญอาหาร นอกจากนั้นการอยู่ในสภาวะที่ไม่ดี เช่น ได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต ได้รับสารกันบูด และเมื่อเกิดความเครียด ก็เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระเช่นกัน

ดังนั้นการรับประทานสารสกัดจากเมล็ดองุ่นที่สามารถช่วยยับยั้งการสร้าง อนุมูลอิสระได้ ก็จะส่งผลให้เซลล์มีอายุยาวนานขึ้น ผิวหนังเสื่อมสภาพช้าลง ลดริ้วรอย ป้องกันโรคมะเร็ง โรคต้อกระจก ป้องกันตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ลดอาการภูมิแพ้ เนื่องจากสาร OPC มีคุณสมบัติในการต้านสารฮีสตามีน (histamine) จึงช่วยลดอาการภูมิแพ้ หอบหืด ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรง ปกป้อง mast cell ไม่ให้ถูกโจมตี เมื่อไม่ถูกรบกวน mast cell ก็จะไม่หลั่ง histamine มาก ส่งผลให้ไม่เกิดอาการภูมิแพ้ และการรับประทานสาร OPC ให้ผลดีกว่ารับประทานยาแก้แพ้ (Antihistamine) เพราะไม่ทำให้ง่วง ไม่เกิดอาการซึมเศร้า หรือภาวะหน้าอกโตในผู้ชายซึ่งเป็นผลข้างเคียงของ Antihistamine ขณะเดียวกันก็ลดการเกิดฝ้า กระ และส่งเสริมการทำงานของกลูตาไธโอน (สารที่ช่วยยับยั้งการผลิตเซลล์เม็ดสีของผิวหนัง) จึงถูกนำมาใช้ในวงการเครื่องสำอางและอาหารเสริมเพื่อความงามมากมาย 


นอกเหนือจากนี้ยังพบว่าสาร OPC ขนาด 100 มิลลิกรัมลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้เทียบเท่า Aspirin ขนาด 500 มิลลิกรัม จึงไม่ควรรับประทานสาร OPC ร่วมกับยาลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือดอื่นๆ เช่น วาฟาร์ลิน (Warfarin) เฮฟฟาริน (Heparin) แอสไพริน (Aspirin) และยาปฏิชีวนะ tetracycline เพราะอาจทำให้ยาออกฤทธิ์ไม่ได้ผล และควรงดการรับประทานก่อนและหลังการผ่าตัด เนื่องจากจะทำให้เลือดออกง่ายกว่าปกติ สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานเพื่อเป็นอาหารเสริม ควรรับประทานวันละ 50-100 มิลลิกรัมต่อวันก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย 


 Grape Seed Extract สารสกัดจากเมล็ดองุ่น แนะนำจาก iherb




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น